"Life is all about sharing. If we are good at something, pass it on." - Mary Berry

Nhiều giờ bay và có phản hồi

2023-03-14

Categories: Cuộc sống

Tặng D.

https://fb.watch/jfvYJS82XK/

Nam Định, 1992.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chú vẫn được bố mẹ cho đi học bóng bàn. Bọn trẻ hồi đó dùng… bảng đen để chơi bóng ở nhà. Chú được chú H hàng xóm cho một cái vợt mà quý như vàng.

Nhà hát nhân dân (nằm cạnh Chùa Vọng Cung) có khoảng chục bàn. Thầy dạy từ những động tác cơ bản nhất: đôi công. Góc này có H (5 tuổi) cao ngang mặt bàn. Cả chỗ đó chỉ có một bàn có thể hạ chân xuống được, và mỗi lần H tập các thầy đều ưu tiên cho sang bàn đó. Góc kia có anh Hưng, chị Hà, … Thi thoảng các thầy, các anh chị còn lấy phấn vẽ một vòng tròn trên mặt bàn, và yêu cầu đánh vào đó.

Mặc dù có những giai đoạn chú không chơi bóng đến, 5, 7 năm nhưng những động tác cơ bản đó dường như vẫn nằm trong người, chỉ tập vài buổi là chơi lại được. Đoạn này làm chú nhớ đến một cảnh trong phim “The Karate Kid”: https://www.youtube.com/watch?v=8INjmc-WWSY. Cậu bé trong phim có thói quen xấu đáp áo xuống sàn và ông thầy bắt nhặt lên, treo lên mắc không biết bao nhiêu lần. Để rồi đến khi về nhà, mẹ cậu hỏi “Hôm nay con học được gì không?”, cậu trả lời “Nothing” nhưng lại “vô thức” treo áo lên mắc

Sau này chú mới hiểu ra, để chơi tốt một môn gì đó mình cần:

  1. Nhiều giờ bay.
  2. Có phản hồi.

“Nhiều giờ bay” sẽ giúp cho các mạch thần kinh trong não được tô đậm hơn. “Có phản hồi” quan trọng không kém, các thầy sẽ nhìn ra các lỗi sai và giúp mình sửa các lỗi sai đó.


Cảm hứng không tự nhiên xuất hiện đâu. Mình phải học trước, mỗi ngày một chút. Việc biết thêm gì đó mới cộng với việc thấy mình đang tiến bộ từng ngày là một cảm giác rất “Yomost”. Khi đó cảm hứng sẽ xuất hiện. Và cái hay là khi mình thích gì đó, mình làm nó càng nhiều, mình có nhiều phản hồi -> mình lại càng làm nó tốt hơn.


Chú tin rằng nếu cháu:

thì cháu sẽ làm được thôi.

Good luck!

Edit on GitHub

Related Posts: